Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Xay dung thuong hieu mot cach khoa hoc de phat trien toan dien

Số lượt xem: 514
Gửi lúc 14:34' 02/02/2010

Xây dựng thương hiệu một cách khoa học để phát triển tòan diện

Xây dựng thương hiệu một cách khoa học để phát triển tòan diện
Những vụ kiện chống phá giá tại thị trường EU là rào cản lớn nhất đối với ngành da giày Việt Nam. Giày "Made in Vietnam" có mặt trên thị trường quốc tế, nhưng lại mang thương hiệu nước ngoài. Vì vậy, xây dựng thương hiệu một cách khoa học là việc làm cần thiết, tạo đà phát triển cho ngành da giày Việt Nam… Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa ông Vũ Chầm, Chủ tịch Hội da giày TP.HCM, với phóng viên Tạp chí Thương hiệu Việt, trước thực trạng xây dựng thương hiệu ngành da giày hiện nay.

                                                                                         Ông Vũ Chầm

                                                                                                                       Chủ tịch Hội da giày TP.HCM

 

* Phóng viên: Xin ông giới thiệu đôi nét về Hội da giày TP.HCM?

* Ông Vũ Chầm: Hội da giày TP.HCM thành lập năm 1996, là tổ chức của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhà quản lý, chuyên viên kỹ thuật hoạt động trong ngành da giày trên địa bàn TP.HCM. Hội là người đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên và thực hiện các chính sách, biện pháp, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của ngành, hiện nay Hội có hơn 150 hội viên tham gia sinh hoạt.

* Ông nhận xét thế nào về thực trạng thương hiệu ngành da giày Việt Nam?

* Trước đây chúng ta thường gặp khó khăn về những vụ kiện chống phá giá trên thị trường quốc tế, đây là rào cản lớn cho việc phát triển xuất khẩu hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, trong đó có ngành da giày Việt Nam. Gia nhập WTO là cơ hội để Việt Nam phát triển kinh tế toàn diện. Ngành da giày cũng có những bước phát triển tốt trong những năm gần đây (Tổng doanh thu năm 2008 đạt trên 4,6 tỷ USD). Tuy nhiên, ngành da giày Việt Nam cũng không tránh khỏi những thách thức mới trước bối cảnh kinh tế hội nhập. Trong những chuyến đi công tác nước ngoài, tôi nhận thấy những đôi giày bày bán tại các cửa hàng mẫu mã rất đẹp, với giá vài trăm, có khi lên đến cả nghìn USD và tôi không khỏi bất ngờ là dấu hiệu xuất xứ hàng hóa đề "Made in Vietnam". Thật tiếc khi những sản phẩm này được sản xuất ở Việt Nam nhưng lại mang thương hiệu nước ngoài. Tuy giày dép của chúng ta đạt chuẩn chất lượng quốc tế, nhưng lợi nhuận thu được chẳng bao nhiêu vì chủ yếu là nhận gia công chứ không trực tiếp bán sản phẩm. Mặt khác, việc đầu tư xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp còn hạn chế, cách làm chưa khoa học nên chúng ta bỏ lỡ cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm của mình. Điều này cho thấy, ngành da giày Việt Nam cần phải tích cực hơn nữa trong việc phát triển toàn diện để chiếm được thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế.

* Theo ông, các doanh nghiệp da giày cần phải làm gì để phát triển toàn diện?

* Thứ nhất: doanh nghiệp cần phải nhìn nhận vấn đề một cách thực tế rồi đi đến quyết định đầu tư thiết bị, nhà xưởng, nhân lực… sao cho phù hợp với khả năng để vạch ra chiến lược phát triển của từng đơn vị.

Thứ hai: cần thiết phải tiến hành khảo sát thị trường kể cả trong nước và quốc tế, từ đó xây dựng kế hoạch tiếp cận thị trường, quyết định đưa sản phẩm nào ra thị trường, đồng thời phải đổi mới mẫu mã cho phù hợp thị hiếu người tiêu dùng cũng như phù hợp với xu hướng phát triển thời trang theo mùa vụ và lứa tuổi.

Thứ ba: nhà sản xuất nhất thiết phải nhận thức rằng, thương hiệu là tài sản vô hình  quyết định sự phát triển và tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng việc xây dựng và phát triển thương hiệu một cách bài bản, khoa học để khẳng định giá trị sản phẩm nhằm nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.

Sau cùng, doanh nghiệp cần tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng về những vấn đề như: chống bán phá giá, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, các vấn đề liên quan đến vốn đầu tư, xuất nhập khẩu… có như vậy ngành da giày Việt Nam mới có thể phát triển một cách toàn diện và đứng vững trên trị trường trong thời kỳ hội nhập.

             * Ông có nhắn gửi gì tới cộng đồng doanh nghiệp da giày TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, thưa ông?

Là một người có kinh nghiệm trên 50 năm trong nghề, tôi muốn nói với các bạn đồng nghiệp rằng: Bên cạnh giá trị đạo đức nghề nghiệp, chúng ta cần phải sáng tạo và chịu khó học hỏi để đưa sự nghiệp của mình lên tầm cao mới, theo kịp sự phát triển chung của thời đại. Mặt khác, ngành da giày Việt Nam từ lâu đã có tiếng về chất lượng sản phẩm, tuy nhiên chúng ta vẫn phải chịu xếp hàng như kiểu "ăn đong" về kim ngạch xuất khẩu. Nên chăng cần có một cơ chế phù hợp hơn được phối hợp giữa các cơ quan hữu trách, nhà sản xuất và người tiêu dùng, đây là trăn trở của mọi doanh nghiệp da giày Việt Nam cũng như cá nhân tôi.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Xây dựng thương hiệu một cách khoa học để phát triển tòan diện

0 nhận xét

Đăng nhận xét