Gửi lúc 16:44' 23/02/2010
Quảng cáo theo ngữ cảnh - lựa chọn mới cho website tại VN
Điểm mạnh của các hình thức phổ biến như đặt logo, banner và pop-up là khi mọi người truy cập vào trang web thì đều nhìn thấy quảng cáo. Tuy nhiên, điều bất cập là lượng truy cập có thể không đồng đều (giảm vào ngày cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ lễ, Tết) hoặc khi hệ thống bị gián đoạn nhưng khách hàng vẫn bị tính phí. Hơn nữa, tính định hướng của dạng quảng cáo này thấp vì chỉ được đặt ở một nơi cố định và hiển thị cả ở những bài viết có nội dung không liên quan tới sản phẩm.
Để khắc phục các nhược điểm này, nhiều hệ thống quảng cáo trên thế giới đang sử dụng một số cách tính toán khác như thu phí theo số lượt hiển thị (CPM - Cost Per Mille), theo giá trị của mỗi lần click (CPC - Cost Per Click) hoặc theo hoạt động tương tác của người dùng trên quảng cáo (CPA - Cost Per Action) như việc người dùng nhập form thông tin, chơi game trên quảng cáo…
Ngoài ra, nhà quảng cáo cũng cố gắng thu gọn số lượng người sử dụng đại trà để nhắm trúng khách hàng mục tiêu như lựa chọn theo kênh (channel), ví dụ quảng cáo giày chạy bộ trên mục Thể thao của nhiều website thông tin tổng hợp.
Hình thức quảng cáo được đánh giá thông minh nhất hiện nay chính là việc quảng cáo theo ngữ cảnh bài viết. Chỉ cần gắn một đoạn script đơn giản lên website, hệ thống sẽ tự động "đọc hiểu" nội dung bài viết và hiển thị quảng cáo liên quan tới chủ đề của bài viết đó.
Hệ thống tự động đọc hiểu nội dung và hiển thị quảng cáo phù hợp. Ảnh: Adwords.
Tại Việt
Hiện nay, một hệ thống quảng cáo mới có tên PolyAd với những tính năng như quảng cáo CPM, CPC, CPA, quảng cáo theo kênh và quan trọng nhất là chức năng hiển thị quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual Advertising) đã được Công ty Truyền thông FPT phát triển từ hơn một năm qua.
Theo ông Doãn Trung Kiên, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển Công ty Truyền thông FPT, hệ thống này tự động xử lý việc phân tích bài viết và hiện quảng cáo liên quan, đồng thời tính toán tỷ lệ sao cho các quảng cáo chia sẻ vị trí, tần suất hiển thị hiệu quả và hợp lý nhất. Khách hàng cũng có thể lựa chọn quảng cáo với chữ (text), hình ảnh (image) hay đa phương tiện (rich media)...
Một ưu điểm khác là việc thanh toán trực tuyến với thẻ nội địa của các ngân hàng đang được triển khai trên hệ thống và sẽ đưa vào hoạt động từ đầu 2010.
25,6% dân số Việt Nam sử dụng Internet là một tiềm năng lớn cho ngành quảng cáo trực tuyến, nhất là khi mô hình này chứng minh được ưu điểm về chi phí trong khủng hoảng kinh tế so với các loại hình marketing đắt đỏ khác.
Xem tiếp
Bản gốc: Thiết kế website - Quảng cáo theo ngữ cảnh - lựa chọn mới cho website tại VN
0 nhận xét
Đăng nhận xét