Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Co the bien sai lam cua viec tiep thi qua email thanh loi nhuan?

Số lượt xem: 276
Gửi lúc 09:12' 08/10/2009

Có thể biến sai lầm của việc tiếp thị qua email thành lợi nhuận?

Bạn đã bao giờ phải gánh chịu một hậu quả khủng khiếp khi gặp tai nạn trong việc gửi e-mail chưa? Những thứ bạn không muốn nó xảy ra nhưng nó vẫn xảy ra và bạn chỉ muốn lẩn trốn ở một nơi bí mật, trong hang động tối tăm, nơi mà không ai có thể tìm ra bạn.


"Bất kỳ cái gì có khả năng dẫn đến sai lầm sẽ dẫn tới sai lầm", như Murphy nói, và tôi tin anh ta bởi vì nếu có một người nào đó đón nhận một thảm họa email khủng khiếp, thì người đó chính là tôi. Hãy tiếp tục đọc, vì nếu điều này chưa từng xảy ra với bạn thì bạn cũng biết sẽ phải làm gì khi điều đó xảy ra.

 

Bạn đón nhận 35 email từ một người như thế nào?

 

Vào buổi sáng một ngày đáng quên cách đây 3 năm, tôi đang xoay sở để làm sao trong vòng một giờ gửi đi được hơn 7,000 email. Khi tiến hành tôi đã vô tình gửi 35 email tới từng người một trong một danh sách 200 người.

 

Trước lúc đó tôi cũng chỉ mới được làm quen với email. Tôi không có một phần mềm nào và cũng không có ngân sách cho việc gửi email thông qua các công ty kinh doanh email. Vì thế chúng tôi đã tự thiết kế một chương trình nhỏ (do-it-yourself) để có thể gửi email tới từng địa chỉ riêng rẽ mà không để lộ tất cả danh sách "cc".

 

Chúng tôi rất tự hào về các tính năng của chương trình! Tất cả tên của những người nhận được đưa vào danh sách và server sẽ chọn ra từng người một để gửi email.

 

Chỉ tốt về mặt lý thuyết…

 

Trong những người nhận thì không một người nào có thể thấy những người khác trong danh sách. Họ không biết rằng email đó đã được gửi tới 199 người khác.

 

Nhưng chúng tôi đã không suy nghĩ tới một số điều trong toàn bộ quá trình. Một lỗi bất ngờ đã xảy ra và nó rơi vào trường hợp của Murphy. Khi một người nhận nhấp vào Reply (trả lời), chương trình của chúng tôi sẽ gửi tin nhắn đó đến tất cả những người khác trong danh sách!

 

Tất cả là do người ta nhấp vào nút Reply

 

Điều này chỉ xảy ra khi người đầu tiên làm việc đó, đồng thời đính kèm tin nhắn riêng tư đó cho tôi. Tin nhắn này ngay sau đó sẽ được gửi đến 200 người trong danh sách của tôi.

 

Một khách hàng đi làm sớm đã thấy nó và gửi email lại cho tôi để nói rằng cô ta đã nhận được tin nhắn riêng tư của tôi. Cô ta cũng nhấp vào Reply và gửi tin nhắn trả lời của cô ta tới 199 người trong một danh sách mà cô không hề biết.

 

Chẳng mấy chốc mọi người bắt đầu phàn nàn về chức năng Reply và hàng ngàn email được gửi tới vào làm cho server của chúng tôi chao đảo.

 

Như vậy cũng còn chưa đủ, công cụ "Bỏ tôi ra khỏi danh sách của bạn" bắt đầu nhiệm vụ của nó và thực tế này đã biến một ngày đẹp trời thành một cơn lốc xoáy cuồng nộ!

 

Để mọi chuyện không trở nên tồi tệ hơn, chúng tôi đã khắc phục sự cố trong vòng một giờ. Nhưng khi đó mọi chuyện cũng đã qua rồi.

 

Tuy nhiên, Thảm họa chỉ là một Cơ hội với tên gọi xấu xa.

 

Rất nhiều người lúc đó đã có một sự nhận thức sâu sắc về sự hiện diện của mạng Internet. Đây là một trong các trường hợp sai làm khủng khiếp mà công việc tiếp thị phải trải qua và cần phải được khắc phục càng sớm càng tốt.

 

Một chút hài hước, rất nhiều lợi nhuận…

 

Chúng tôi đã làm theo nguyên tắc thứ nhất của PR (Public Relations). Khi gặp rắc rối, đừng phủ nhận lỗi của bạn. Cứ hạ mình và hạ mình hơn nữa rồi sau đó thoát ra khỏi những rắc rối đó.

 

Đây là cách chúng tôi đã làm. Hai ngày sau, chúng tôi gửi đến mọi người trong danh sách lời xin lỗi sâu sắc kèm theo một đoạn phim hoạt hình.

 

Một vài khách hàng rất ấn tượng với cử chỉ hài hước này và họ đã gọi cho tôi để bàn về công việc làm ăn. Kết quả ư? Chúng tôi đã nhận được những hợp đồng trên 5,000 đô la như là một thành quả của việc "thông tin nhầm lẫn" này. Những tình bạn đã được thiết lập qua sai lầm đầy hớ hênh này.

 

Bạn đã sẵn sàng để trở thành "ông Sai Lầm"?

 

Bạn nên như vậy, bởi vì cho dù bạn cẩn thận đến mức nào đi nữa thì cũng vẫn mắc phải những sai lầm. Khi mà thế giới của chúng ta trở nên phức tạp, sẽ có nhiều sai lầm xảy ra hơn và sẽ luôn như vậy! Đừng để nó trở thành điều bất ngờ đối với bạn. Đứng dậy ngay, phản ứng tức thì, chấp nhận lỗi lầm của bạn và đừng quên sử dụng sự hài hước.

 

Và hãy làm một vài việc nhỏ theo cách của Murphy.

 

Sean D'Souza (Đăng Thư – Công ty thương hiệu LANTABRANDsưu tầm và lược dịch từ MarketingProfs.com)



Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Có thể biến sai lầm của việc tiếp thị qua email thành lợi nhuận?

0 nhận xét

Đăng nhận xét