Pages

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Mot so thuat ngu can biet khi dung Google Analytics (Phan 1)

Số lượt xem: 116
Gửi lúc 09:34' 26/01/2011

Một số thuật ngữ cần biết khi dùng Google Analytics (Phần 1)

Dân làm web và cả Blogger hẳn không xa lạ gì với Google Analytics, một dịch vụ phân tích, thống kê và theo dõi website được nhiều người ưa chuộng của Google. Với những tính năng mà Google Analytics cung cấp, đủ khiến chúng ta bỏ ra một đống tiền mỗi tháng để sử dụng nhưng thật may mắn là Google lại cung cấp dịch vụ này miễn phí hoàn toàn (Trước khi bị Google mua lại, dịch vụ Urchin này hét giá tới 199$/tháng). Google Analytics cung cấp cho chúng ta khá nhiều thông tin về website như Visit, PageView, Visitor, Traffic Source, Content … Tuy vậy, không phải tất cả chúng đều quan trọng, Bài viết này sẽ đề cập đến những con số mà bạn nên chú ý khi dùng Google Analytics để thấy được tình hình phát triển website của bạn. Nhiều người dùng Google Analytics chỉ để ý đến con số Visit hay PageViews mà không biết rằng ngoài 2 con số đó ra, những tỉ lệ hay thông tin dưới đây cũng cần phải nắm rõ để từ đó có thể vạch ra hướng phát triển mới và những bước đi kế tiếp.

  1. Average PageViews:


  Tức số trang được xem trung bình trên mỗi lượt truy cập. Tỉ lệ này phản ánh sự hấp dẫn của Site đối với người đọc, Average PageViews càng lớn càng chứng tỏ chất lượng nội dung Website càng cao. Ngoài ra, con số này cũng cho thấy việc người đọc tìm thấy nhiều thông tin hữu ích và liên quan đến thứ họ cần. Nếu website của bạn có chất lượng thì theo thời gian con số này sẽ tăng lên vì bạn đạt được số lượng bạn đọc trung thành và lượng người đăng kí theo dõi Website (Subscriber) nhất định. Ngược lại, nếu con số này quá thấp, bạn nên xem lại nội dung website của bạn và giao diện website cũng như nên đặt thêm phần Related Post để người đọc có thể tìm thấy những thông tin hay những bài viết khác liên quan.

  Vậy Average PageViews như thế nào là phù hợp? Điều này tùy thuộc vào bản chất của website bạn. Riêng với một Blog như viettut.info, Viettut cảm thấy 2~4 trang/lượt truy cập là ổn rồi, nếu cao hơn nữa thì tuyệt.

  2. Time on Site:


Dĩ nhiên, hẳn cũng nhiều bạn cũng biết con số này là Thời gian mà khách truy cập bỏ ra để đọc website của bạn. Trung bình, mỗi người chỉ dành ra khoảng 20 giây đọc lướt qua để tìm thứ họ cần rồi sau đó bỏ đi nếu không thấy(Cái này là theo tớ, không biết người khác thì thế nào?). Nếu bạn cung cấp cho họ đúng cái mà khách truy cập đang tìm thì bấy giờ, họ sẽ dừng lại và đọc tiếp nội dung trang web của bạn. Tỉ lệ Time on Site quá thấp (dưới 10 giây mỗi trang) có nghĩa là khách truy cập chỉ click và click, họ không đọc nội dung trên website của bạn (Hoặc mỉa mai hơn là do họ vào nhầm trang và lập tức thoát ra.).

  3. Bounce Rate:


  Bounce rate là lượng khách truy cập vào website của bạn nhưng chỉ xem duy nhất một trang. Sự kiện này xảy ra khi một người truy nhập một trang trên site của ban và cũng ngay lập tức họ nhấn chuột rời bỏ Web site, không quay trở lại. Tỉ lệ bỏ Web cao có thể do nhiều yếu tố trong đó có các yếu tố thời gian tải Web chậm, nội dung không phù hợp với người truy nhập, thiết kế giao diện không cuốn hút …Mình cho rằng nếu Bounce Rate lên tới 90% thì bạn đang gặp vấn đề lớn đấy. 60~90% là bình thường, nên mừng nếu khoảng 40~60% và dưới 40%, mình thực sự ngạc nhiên (và ngưỡng mộ) đấy.

  Những bí quyết để có tỉ lệ Bounce Rate thấp là: Đưa vào những bài viết liên quan, Thiết kế giao diện dễ nhìn và bắt mắt, Tối ưu tốc độ tải trang web … và đăng những bài viết có nội dung tập trung vào chủ đề đã trở thành đặc trưng của website bạn.

  4. Traffic Source:


  Google Analytics thống kê theo 3 nguồn truy cập chủ yếu: Direct (truy cập trực tiếp bằng cách gõ địa chỉ Website trên thanh Address của trình duyệt), Referral (Truy cập gián tiếp qua sự giới thiệu từ các website khác), Search Engine (và … Other, cái này mình có gặp nhưng cũng không rõ Other là nguồn nào?). Tỉ lệ giữa 3 con số này chênh lệch khác nhau tùy hướng quảng bá website của bạn. Referral cao cho thấy bạn đã thành công trong việc quảng cáo và phổ biến Website của bạn đến nhiều Website, forum, Blog khác. Referral cao cũng đồng nghĩa với chất lượng nội dung website của bạn tốt nên nhiều Website khác mới đưa link giới thiệu đến. Traffic đến từ Search Engine cao thì rõ là khả năng SEO (tối ưu hóa Website cho công cụ tìm kiếm) của bạn khá ổn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là Nguồn truy cập trực tiếp- Direct Traffic, điều này chứng tỏ khách truy cập đã biết đến "thương hiệu" website của bạn.

  Một điều quan trọng trong phần Traffice Source là bạn nên ghi lại những Keyword đã đem lại nhiều lượt truy cập cho bạn từ SE và hãy tiếp tục sử dụng và phát huy từ khóa đó. Lập kế hoạch để cải thiện những Keyword quan trọng mà web bạn đang xếp hạng thấp hay chưa đem lại lượng truy cập cao.

  5. New Visit:


Tỉ lệ khách truy cập mới. Con số này thực ra không có ý nghĩa gì với các Website/Blog tiếng Việt vì Việt Nam sử dụng địa chỉ IP động nhưng cũng cho thấy phần nào hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và những công cụ tìm kiếm.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Một số thuật ngữ cần biết khi dùng Google Analytics (Phần 1)

0 nhận xét

Đăng nhận xét