Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Tim viec truc tuyen thoi Web 2.0 bang Twitter

Số lượt xem: 392
Gửi lúc 09:24' 23/01/2010

Tìm việc trực tuyến thời Web 2.0 bằng Twitter

Kể từ khi bóng ma suy thoái bắt đầu ập xuống cách đây 18 tháng, gần 6,7 triệu người đã bị sa thải riêng tại Mỹ. Trong khi đó, những mạng xã hội ảo như Facebook, LinkedIn và Twitter lại thực sự "bùng nổ", thu hút tới hàng triệu người truy cập mỗi ngày.

Một cách tự nhiên và nhanh chóng, những site này đã làm thay đổi rõ rệt điều kiện xã hội lẫn văn hóa thế giới. Chúng cũng khiến quy trình tìm việc trở nên khác hẳn, bởi càng ngày, người dùng càng có nhiều cơ hội để kết nối với nhà tuyển dụng, tiếp thị kỹ năng bản thân, lập ra các nhóm ủng hộ hay tìm kiếm thông tin việc làm.

"Công nghệ di động và mạng xã hội ảo đã "lột xác" thị trường tuyển dụng", bà Susan Joyce, biên tập viên của Job-Hunt.org, một website chuyên tư vấn tìm việc trực tuyến, cho biết. "Bạn không cần phải ngồi dính chặt vào điện thoại để bàn hay máy tính gia đình nữa".

"Hiện tượng mạng xã hội ảo không chỉ khuynh đảo thế giới Net mà số lượng thiết bị di động hỗ trợ chúng cũng ngày một đông đảo. Chỉ cần điện thoại có thể nối mạng, mọi ứng viên tìm việc giờ đây đều có thể soạn hồ sơ xin việc, bản tự giới thiệu, đọc danh sách tuyển dụng và liên hệ với doanh nghiệp trên từng cây số.

job-search

Bà Joyce gợi ý người dùng nên tạo một CV thông qua mạng xã hội ảo LinkedIn, bởi trang web này khá chuyên nghiệp và bảo mật. "Đúng vậy, bảo mật là một yếu tố rất quan trọng vì bản CV có chứa tất cả thông tin cá nhân về bạn: lý lịch, danh sách kỹ năng, lịch sử công việc, mục tiêu cá nhân và thông tin liên hệ".

"Hiện tại, người dùng có thể soạn CV trên LinkedIn thông qua các dòng máy Blackberry của RIM hay iPhone của Apple. "LinkedIn Profile sẽ là hồ sơ xin việc của tương lai. Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên triển vọng từ đây".

Chưa hết, đã có vô số phần mềm tìm việc được tung ra thị trường, phục vụ chủ nhân của các smartphone. Chúng tổng hợp thông tin về việc làm liên tục, 24/7, trong các lĩnh vực du lịch và giáo dục về cho người dùng. Thay vì phải kỳ cạch đăng nhập từng website quảng cáo một, người dùng có thể đọc được mọi thông tin mình cần chỉ trong giây lát.

Ngày càng sáng tạo

Do tình trạng việc ít, người nhiều, các ứng viên buộc phải sáng tạo hơn để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Một số người đã bắt đầu sử dụng Twitter, dịch vụ tiểu blog cho phép người dùng gửi các thông điệp không quá 140 ký tự/lần, để phát đi thông điệp quảng bá bản thân.

"Chúng tôi tweet hoặc post các thông điệp để vạch rõ năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp của mình. Chúng tôi cũng đưa cả đường link dẫn tới hồ sơ cá nhân trên LinkedIn vào Twitter", một ứng viên cho biết.

Nếu bạn quan tâm đến một doanh nghiệp hoặc một văn phòng tuyển dụng nào đó, bạn có thể đăng ký làm "người theo dõi" site Twitter của họ. Khi ấy, mọi thông tin cập nhật nhất về các sự kiện diễn ra trong doanh nghiệp sẽ tự động bay đến với bạn.

"Không có tài khoản trên Twitter hay Facebook, chắc hẳn tôi đã để lỡ vô số đầu mối lẫn lời khuyên tìm việc rồi. Các mạng xã hội ảo tỏ ra thực sự có ích trong những thời điểm khó khăn như thế này", Nilo Sarraf, một cựu nhân viên mới bị sa thải khỏi Yahoo cách đây không lâu chia sẻ.
Sarraf đã lập ra một mạng xã hội trực tuyến quy mô nhỏ tại thung lũng Silicon dưới tên gọi Layoffs Cafe. Thông qua địa chỉ www.meetup.com/Layoffs-cafe, họ sẽ tổng hợp và thông báo cho các ứng viên tìm việc về các sự kiện tuyển dụng đang diễn ra khắp nơi.

"Chúng tôi tổ chức các sự kiện cho những người thất nghiệp", ông Chris Hutchins, người sáng lập ra LaidOffCamp chia sẻ. Đã có 11 "Trại Sa thải" được dựng lên trên khắp nước Mỹ, thu hút khoảng 600 người tham gia. Các thành viên sẽ thảo luận về những đề tài như làm thế nào để sống qua ngày với một ngân sách hết sức eo hẹp, làm thế nào để phát triển thương hiệu cá nhân và tìm được việc làm.
"Chúng tôi không chi một đồng nào cho việc quảng cáo cả. Nếu không nhờ có blog và mạng xã hội ảo, LaidOffCamp đã không thể tồn tại và được người ta biết tới".

Tuy nhiên, sự bùng nổ của các kênh thông tin cũng có mặt trái của nó. Các ứng viên tìm việc gặp khó khăn hơn trong việc quản lý dữ liệu, bởi nó quá nhiều, quá nhiễu loạn và quá "áp đảo". "Thật khó để sàng lọc ra đâu là thông tin thiết yếu nhất. Bạn không thể xoay xở sắp xếp thời gian cho đủ được", Sarraf nhún vai.

Vấn đề riêng tư cá nhân cũng khiến không ít người đau đầu. Rồi những lời rao đầy hấp dẫn như "làm việc tại nhà, kiếm triệu đô", hay thư rác quảng cáo phần mềm viết CV sáng tạo cũng dễ dàng dụ người dùng sập bẫy lừa đảo.

"Khi săn việc trên mạng, bạn cần phải hết sức thận trọng. Nhiều người đã bị lừa bởi các doanh nghiệp giả mạo. Họ cung cấp thông tin cá nhân của mình một cách thoái mái, không mảy may chần chừ hay ngờ vực. Ngay cả nơi sống lẫn số bảo hiểm xã hội cũng được nạn nhân tự khai ra".

Theo Vietnamnet – AP


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Tìm việc trực tuyến thời Web 2.0 bằng Twitter

0 nhận xét

Đăng nhận xét