Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Quang cao tren di dong se la “san choi” nao nhiet trong nam 2010

Số lượt xem: 222
Gửi lúc 10:26' 08/02/2010

Quảng cáo trên di động sẽ là "sân chơi" náo nhiệt trong năm 2010

Các thương vụ mua bán và sáp nhập giữa những công ty công nghệ và những công ty hoạt động trong lãnh vực quảng cáo di động đang "nóng" hơn bao giờ hết. Từ cuối năm ngoái đến nay, giới công nghệ đã chứng kiến 3 vụ mua bán đình đám liên quan đến mảng quảng cáo di động đang rất được các ông lớn quan tâm:

Sau khi Google "hớt tay trên" trước Apple trong vụ thâu tóm công ty quảng cáo di động có thị phần hàng đầu hiện nay là AdMob với giá trị thương vụ vào khoảng 750 triệu USD. Apple ngay sau đó cũng đã trả đòn lại Google khi mua lại công ty quảng cáo trên điện thoại di động Quattro Wireless với giá 275 triệu USD. Hai thương vụ này diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng 2 tháng đã làm nóng hơn nữa sự cạnh tranh mạnh mẽ trên lĩnh vực điện thoại di động giữa Google (Nexus One, nền tảng Android) và Apple (iPhone). Và động thái mới đây nhất của công ty Amobee trong việc mua lại RingRing Media, công ty cũng hoạt động trong mảng quảng cáo di động có tuổi đời 2 năm và có trụ sở ở London đã dự báo 1 năm sôi nổi giữa các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Giá trị thương vụ này không được công bố nhưng chắc không phải là con số nhỏ.

Apple và Google, ai sẽ giành chiến thắng trong mảng quảng cáo di động ?

Quay trở lại quá khứ, đã có rất nhiều thương vụ liên quan đến các công ty quảng cáo di động, có thể kể đến AOL mua lại Third Screen Media, Yahoo "tóm lấy" Actionality, Microsoft mua ScreenTonic và Yahoo thâu tóm Enpocket. Việc những ông lớn như Google, Apple, Yahoo hay Microsoft "bạo tay" trong việc mua lại những công ty này là những thương vụ đầu tư sáng suốt và có khả năng thành công cao trong tương lai.

Theo báo cáo của eMarketer.com, quảng cáo trên di động tính riêng tại Mỹ trong năm 2009 trị giá 416 triệu USD, và con số này sẽ tăng nhanh trong vòng 3 năm tới, và đạt 1.560 triệu USD vào năm 2013. Cũng theo báo cáo, định dạng quảng cáo hiển thị chiếm thị phần lớn nhất trong năm 2009, theo sau là quảng cáo tìm kiếm có thị phần ít hơn 1 tí, đứng thứ 3 là quảng cáo trên tin nhắn (SMS và MMS). Tuy nhiên, sang năm 2010, quảng cáo theo tìm kiếm sẽ lên ngôi với thị phần cao nhất, xếp theo sau là quảng cáo hiển thị và tin nhắn.

Báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC về miếng bánh thị phần quảng cáo di động tại Mỹ cho thấy Millennial Media là công ty có thị phần lớn nhất với 18% thị phần, đạt lợi nhuận khoảng 51 triệu USD. Tuy nhiên sau khi Google thâu tóm AdMob, cán cân lại nghiêng hẳn về ông lớn tìm kiếm này khi Google đạt tổng 26% thị phần, với lợi nhuận 68 triệu USD trong năm 2009 (tính chung cả Google và Admob). Yahoo và Microsoft xếp ngay sau với mức lợi nhuận lần lượt là 32 và 23 triệu USD. Công ty quảng cáo di động vừa được Apple mua lại là Quattro Wireless cũng đạt lợi nhuận khoảng 21 triệu USD, chiếm 7% thị phần. Theo các chuyên gia, nhiều khả năng công ty tìm kiếm trên di động JumpTap với thị phần khoảng 4% sẽ là "miếng mồi ngon" cho các công ty sản xuất điện thoại di động trong thời gian tới.

Theo Gartner, quảng cáo trên di động trong năm 2009 chỉ đạt 2 tỉ USD trên toàn thế giới, thấp hơn khá nhiều so với con số 60 tỉ USD quảng cáo trên web. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia dự đoán, miếng bánh quảng cáo trên di động sẽ phình to hơn nữa trong năm 2010 khi nhiều công ty cho biết sẽ chi nhiều hơn nữa cho những kế hoạch quảng cáo trên những thiết bị cầm tay trong năm nay. Hơn nữa, khi số lượng các dòng smartphone đang ngày càng tăng và các hệ điều hành linh hoạt như Android sẽ giúp các công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo di động sẽ có thêm nhiều cơ hội trong việc thu hút khách hàng và kiếm thêm nhiều lợi nhuận.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Quảng cáo trên di động sẽ là "sân chơi" náo nhiệt trong năm 2010

0 nhận xét

Đăng nhận xét